Rừng che bộ đội - Sơn dầu của Quốc Thái

 

Hoa công nghiệp - Ảnh Nguyễn Viết Rừng

 

Cánh tay công nghiệp - Ảnh Vương Khánh Hồng

 

ẢNh Vũ Thành Chung

Chăn vịt - Ảnh Vũ Thành Chung

 

Mùa gặt - Ảnh Đức Biên

 

Đôi mắt cô gái H’mông - Ảnh Vũ Dũng


Hiện có 12 khách Trực tuyến
Xã hội hóa quảng bá ca trù - tín hiệu từ một canh hát đặc biệt

Ngọc Anh

Đã từng đi nghe Ca trù đôi lần ở Đình Kênh ( quận Lê Chân), nhưng phải đến khi chứng kiến ông Nguyễn Văn Vinh- Trưởng Ban tổ chức Thành ủy, ông Lê Tất Vinh- Giám đốc Sở VHTTDL, nhà sử học Ngô Đăng Lợi- Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng, các cấp lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Lê Chân, UBND phường,  các ban ngành đoàn thể, cùng đông đảo nhân dân xếp bằng trên chiếc chiếu hoa thưởng thức đến phút cuối cùng những làn điệu quen thuộc, tôi mới tin rằng Đêm ca trù đặc biệt trước thềm Xuân Nhâm Thìn của CLB Ca trù Hải Phòng đã thành công.


Ca nương Hải Phượng trong canh hát Ca trù tại Đình Kênh Ảnh: Đỗ Hiền

Gọi là Đêm Ca trù đặc biệt vì lần đầu tiên sau gần 20 năm hồi sinh “có danh phận”, CLB Ca trù được UBND quận Lê Chân - trên cơ sở phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian (VNDG) Hải Phòng đứng ra tổ chức đêm diễn này. Nói cách khác, trong việc tìm cách để quảng bá Ca trù, quận Lê Chân thấy cần phải khai thác những thế mạnh về không gian trình diễn Ca trù từ các di tích lịch sử trên địa bàn quận mà tiêu biểu là Đình Kênh- nơi có “trụ sở” CLB Ca trù. Còn với tư cách Hội chuyên ngành, Hội VNDG cũng nắm bắt ngay tín hiệu để lên kế hoạch phù hợp với khả năng của các ca nương, kép đàn.


Tinh thần cùng vào cuộc ấy khiến các ca nương, kép đàn thêm hào hứng. Nên, cũng vẫn sân đình quen thuộc ấy mà sự huyền ảo, trang nghiêm, lôi cuốn bước chân người thưởng thức Ca trù tăng lên gấp bội. Những chiếc đèn lồng màu đỏ với thứ ánh sáng vừa phải được treo cao trên các lối đi..Không gian càng trở nên huyền ảo với những ca nương áo xiêm gọn gàng thấp thoáng ẩn hiện trước khi canh hát bắt đầu. Trên sân khấu lòng thuyền trước hương án đình, là những chiếc chiếu hoa được trải ra, trên để những khay trà bằng tre cùng những đĩa kẹo lạc. ẩm thực khi thưởng thức Ca trù là thế, nghĩa là những thứ rất mộc mạc, chân quê. Các cô gái tiếp nước cũng khăn vấn, áo the, miệng cười như hoa hàm tiếu. Giữa hương án, là lễ vật, hoa nến trang trọng dâng lên Đức Vương Ngô Quyền.


Trong trang phục truyền thống, cụ già đánh trống khai mở canh hát cửa đình. Sau lễ dâng hương của các quan khách, các ca nương, kép đàn, CLB cũng lên thắp hương cửa thánh trang trọng và thành kính.. Rồi, theo lề lối hát ca trù, ca nương Đỗ Quyên đứng hát Dâng hương cùng phần trình diễn của tốp múa- là những ca nương tay cầm nén hương, bước đi uyển chuyển nhịp nhàng theo nhịp phách mà ca nương Đỗ Quyên trổ cùng hai khổ thơ thất ngôn bát cú, làm nổi bật ý tứ chúc tụng, ca ngợi công đức của các anh hùng dân tộc. Tiếp đó, là các làn điệu bắc phản, thét nhạc ( lời cổ),  hát nói “Tuyết giang phu tử” ( sáng tác Giang Thu), hát giai ru lời cổ “ Xưa Kính Tâm”, hát nói “Ngô Quyền diệt quân Nam Hán” (sáng tác Phạm Thanh Quang), “Trần ai ai dễ biết ai” (Nguyễn Công Trứ), ngâm thơ Thổng Thiên thai (Tào Đường và Chúa Trịnh Sâm), hát múa bỏ bộ... được thể hiện qua tiếng phách, lời ca của các thế hệ ca nương và kép đàn, quan viên. So với những canh hát trước, họ trình diễn một cách thoải mái bởi nhiều việc “bên lề canh hát” đã có quận hỗ trợ. Còn khán giả thì đến càng lúc càng đông, trong đó có cả các thanh niên, thiếu nhi ngồi nghe từ đầu đến cuối. Cụ Nguyễn Thị Chín ở tuổi 90- một trong những nghệ nhân có nhiều năm truyền nghề cho lớp trẻ lần này không hát cùng nhịp phách mà chỉ cầm roi chầu mà ai cũng tấm tắc vì “sự lạ”. Lạ nữa còn có quan viên 13 tuổi Thanh Tùng. Kép đàn đáy Tô Tuyên nắn nót tiếng thanh tiếng đục, lúc bổng lúc trầm cùng các ca nương, quan viên tạo nên  thế chân kiềng độc đáo “một đi ba” trong nghệ thuật trình diễn Ca trù. Còn Thu Hằng với 3 Huy chương Vàng liên tiếp tại ba kỳ Liên hoan Ca trù toàn quốc được người cha ruột của mình ông Nguyễn Đình Vũ bật mí: : “Cha con tôi đã từng giận nhau. Mấy năm trước, nhà thì nhiều việc, nhưng quay đi quay lại đã thấy cháu nó biến đi đâu mất. Về sau biết cháu đi học hát Ca trù, không ai ngăn cản được, tôi đành... chào thua. Giờ thấy cháu có thành tích cùng với chị em trong CLB, lại được khán giả biết tới và trân trọng, tôi nghĩ cách tốt nhất là động viên chia sẻ với niềm đam mê nghệ thuật của cháu”. Bí thư quận ủy Lê Chân  Phạm Từ Thứ thấy Ca trù thú vị vì ngoài vẻ đẹp đoan trang, nghiêm cẩn của các ca nương, kép đàn khi trình diễn, mỗi làn điệu lại được giới thiệu rõ xuất xứ cũng như dẫn dắt cái hay cái đẹp. Ông cho rằng cần đưa Ca trù trở thành một phần của đời sống văn nghệ ở các phường, các khu dân cư.


Những nơi có nhiều đình, đền.. là không gian lý tưởng cho việc trình diễn Ca trù. Thành công từ Đêm ca trù đặc biệt tại Đình Kênh là hiệu quả của sự phối hợp giữa UBND quận Lê Chân và Hội Văn nghệ dân gian Hải Phòng, mở ra tín hiệu mới khi thực hiện xã hội hóa quảng bá Ca trù trong thời gian tới. Ngay trong dịp đón mừng năm mới, Ca trù đã được đưa vào chương trình văn nghệ của tổ dân cư 22 Vĩnh Niệm với bài “Hải Phòng vào xuân” ( điệu Bắc phản), bài “36 giọng” lời cổ  và múa hát Xem tập trận trình diễn cùng hề chèo cổ, hài kịch và diễn xướng chầu văn. Đó cũng là minh chứng nắm bắt tín hiệu xã hội hóa quảng bá Ca trù rất đáng khích lệ./.


 
 

Tạp chí Cửa Biển số 178,179 (1,2/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 177 (12/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 176 (11/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 175 (10/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 174 (9/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 173 (8/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 172 (7/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 171 (6/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 170 (5/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 169 (4/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 168 (3/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 166,167 (1,2/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 165 (12/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 164 (11/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 163 (10/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 162 (9/2015)

 

 

Cầu Thượng Lỹ - Tranh Nguyễn Văn Trường

Cầu Thượng Lý - Tranh sơn khắc của Nguyễn Văn Trường

 

Chiến thắng Bạch Đằng - Tranh khắc gỗ của Đặng Hướng

 

Chân dung nhà thơ Nguyễn Viết Lãm - Tượng đồng của Khắc Nghi

 

Buổi trưa vắng - Sơn dầu của Đặng Tiến

 

Sông Cấm - Tranh của Sơn Trúc

 

Tranh xé giấy của Vũ Đình Đạt

Trung thu trên đảo - Tranh xé giấy của Vũ Đình Đạt

Bến cảng - Tranh Vũ Thanh Nghị

 

Tranh của Lê Viết Sử

Carnaval Hải Phòng - Tranh Lê Viết Sử

CLB hài hước

Hậu duệ của Cuội
Chọt Ngồi làm vua mãi cũng buồn chán, nên Cuội quyết định đi tìm một đệ tử xứng đáng để truyền ngôi. Tìm mãi mà không thấy được ai giỏi ngang, chứ khoan nói là hơn mình trong cái khoản lừa dối, nên Cuội rất buồn. Một...