Bến cảng - Tranh Vũ Thanh Nghị

CLB hài hước

Hậu duệ của Cuội
Chọt Ngồi làm vua mãi cũng buồn chán, nên Cuội quyết định đi tìm một đệ tử xứng đáng để truyền ngôi. Tìm mãi mà không thấy được ai giỏi ngang, chứ khoan nói là hơn mình trong cái khoản lừa dối, nên Cuội rất buồn. Một...

 






Hiện có 13 khách Trực tuyến
Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast là bước đột phá của ngành công nghiệp thành phố, góp phần xây dựng, phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

(Bài phát biểu của ông LÊ VĂN THÀNH, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại lễ khời công xây dựng Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast)

Với vị trí là trung tâm của vùng Duyên hải Bắc bộ, có cảng biển nước sâu lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng hội đủ các điều kiện để trở thành trung tâm công nghiệp lớn của đất nước, trong lịch sử nền công nghiệp Việt Nam, Hải Phòng được ghi nhận là một trong những trung tâm công nghiệp đầu tiên. Ngay từ cuối thế kỷ thứ 19 và những năm đầu của thế kỷ 20, Hải Phòng có các nhà máy công nghiệp khá quy mô theo tiêu chuẩn của thời kỳ đó, như công nghiệp chế tạo thiết bị, sản xuất điện, hóa chất và sản xuất vật liệu xây dựng.

Hải Phòng rất vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 9 lần về thăm thành phố. Trong các lần về thăm, Người đều dành sự quan tâm sâu sắc đến việc xây dựng và phát triển các cơ sở công nghiệp của thành phố. Dấu chân của Người in đậm trong các nhà máy, công xưởng lớn của thành phố Cảng.

Trong các bài nói chuyện và Di huấn Người để lại cho Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân thành phố, Người luôn mong ước về xây dựng Hải Phòng là một đầu tàu của nền công nghiệp Việt Nam, là động lực để xây dựng nước Việt Nam hùng cường, “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Bước vào thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền thành phố các thời kỳ đều chú trọng phát huy truyền thống của một trung tâm công nghiệp, nền công nghiệp Hải Phòng có những bước tiến đáng kể. Nhiều khu công nghiệp tập trung với hạ tầng hiện đại đựợc xây dựng, thu hút sự tham gia đầu tư của hàng trăm doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và xác định rõ vị trí đặc biệt quan trọng của Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngày 5/8/2003, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 32, trong đó giao trách nhiệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phải đi đầu, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020, làm cho Hải Phòng trở thành động lực phát triển kinh tế của cả nước.

Với quyết tâm đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới để thực hiện thành công Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển ngành công nghiệp thành phố theo hướng hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quyết liệt đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, đạt được kết quả tích cực toàn diện về kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2016 đạt 11%, 6 tháng đầu năm 2017 đạt 13,26 %, dẫn đầu cả nước. Tổng thu ngân sách năm 2017 ước đạt trên 70 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa ước đạt 21.500 tỷ đồng, hoàn thành trước 3 năm mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra cho năm 2020.

Lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast

Trong gần hai năm qua, hàng loạt công trình kết cầu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị được khánh thành và được thi công, khởi công khẩn trương, tạo lập nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, giúp Hải Phòng xác lập vị trí là trung điểm giao thương của cả nước và quốc tế.

Môi trường đầu tư tại Hải Phòng được cải thiện mạnh mẽ. Năm 2016, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI và được đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp trong, ngoài nước. Ngành công nghiệp cũng có bước tiến vượt bậc, tốc độ tăng trưởng năm 2016 đạt 17%, và 8 tháng năm 2017 tăng trưởng 20,6%.

Kỷ niệm ngày Quốc khánh đất nước, thành phố Hải Phòng cùng Tập đoàn Vingroup tổ chức khởi công xây dựng Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với ngành công nghiệp thành phố Hải Phòng mà còn là sự kiện quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast có tổng vốn đầu tư giai đoạn một là 35 nghìn tỷ đồng, diện tích đất sử dụng là 335 ha, công suất thiết kế giai đoạn đầu là 500.000 ô tô/năm. Tổ hợp được xây dựng với công nghệ, thiết bị hiện đại của Đức và các quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của việc bảo vệ môi trường, sản phẩm của Tổ hợp là những dòng ô tô hiện đại, bảo đảm chất lượng quốc tế, toàn bộ được sản xuất tại Việt Nam, giá phù hợp, vừa phục vụ nhu cầu của người dân trong nước, vừa phục vụ xuất khẩu.

Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast là bước đi hiện thực triển khai đường lối phát triển công nghiệp của Đảng ta, và chắc chắn là một dấu mốc quan trọng về sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đối với thành phố Hải Phòng, Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast là bước đột phá của ngành công nghiệp thành phố, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần khẳng định Hải Phòng là một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Khi hoàn thành, hiệu quả của dự án là rất toàn diện. Với tổng nhân lực làm việc thường xuyên khoảng 25 nghìn người, trong đó có 1.000 chuyên gia và nhân sự kỹ thuật cao cấp là người nước ngoài, nhân dân thành phố có thêm nhiều việc làm với thu nhập tốt, người lao động thành phố có cơ lội học hỏi, trau dồi tay nghề từ đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật cao cấp đó.

Tổ hợp là trung tâm thúc đẩy việc phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, kích thích tăng trưởng các lĩnh vực dịch vụ. Đặc biệt, khi Tổ hợp đi vào hoạt động (quý 3/ 2018), ngân sách hành phố có nguồn thu đáng kể, mang tính đột phá và bền vững, góp phần tăng cường nội lực của thành phố để phục vụ đầu tư phát triển và giải quyết tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội. Theo phương án tài chính, ngay trong năm đầu vận hành, Tổ hợp đóng góp cho ngân sách 4.500 tỷ đồng, được gia tăng mạnh theo từng năm, đến năm 2021 là 11.500 tỷ đồng và từ năm 2025 sẽ vượt ngưỡng 20 nghìn tỷ đồng, bằng mức thu nội địa toàn .thành phố của cả năm 2017.

Để dự án được thi công đúng tiến độ, sớm đi vào vận hành, phát huy hiệu quả cao, thay mặt Đảng bộ, chính quyền thành phố, tôi cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết khẩn trương nhất mọi vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trước mắt, UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản bảo đảm đầy đủ các điều kiện để dự án triển khai nhanh nhất.

Đối với huyện Cát Hải, Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân thấu hiểu chủ trương, đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng, Nhà nước và của Đảng bộ, chính quyền thành phố. Cát Hải tự hào là địa phương được trung ương, thành phố và các doanh nghiệp đầu tư rất lớn, có cảng biển quốc tế cùng hệ thống các công trình dịch vụ, có đường bộ vượt biển dài nhất Đông Nam á, có Khu du lịch quốc tế đảo Cát Bà đang được xây dựng và nay có dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast. Những công trình này là bước đi tất yếu trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cánh cửa để Cát Hải vượt lên chính mình, chuyển đổi từ huyện đảo chủ yếu là thuần nông, thuần ngư sang một đô thị công nghiệp - dịch vụ, văn minh, hiện đại đã rộng mở. Nhân dân huyện đảo đứng trước cơ hội to lớn để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn. Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast cùng các cơ sở kinh tế, dịch vụ đã và đang hình thành tại địa bàn thu hút lực lượng lao động đông đảo, các lĩnh vực dịch vụ, thương mại mang đến nhiều lựa chọn kinh doanh và việc làm cho nhân dân trong huyện. Do vậy, việc đồng thuận, ủng hộ, hợp tác của bà con nhân dân đối với việc xây dựng, triển khai các dự án không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ công dân mà còn là vì tương lai tốt đẹp của mọi người dân huyện đảo.

Tôi cũng tin tưởng sâu sắc rằng, với kinh nghiệm, năng lực và nhiệt huyết của lãnh đạo Tập đoàn Vingroup, Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast hoàn thành đúng tiến độ và thành công, góp phần xây dựng, phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố Cảng. Với sự trân trọng và đánh giá cao hiệu quả của dự án, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin cảm ơn Tập đoàn Vingroup lựa chọn Hải Phòng để đầu tư dự án mang nhiều ý nghĩa quan trọng này.

Tôi cũng rất vui mừng báo cáo với đồng chí Thủ tướng và các quý vị đại biểu là trong hai năm qua, sự hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup chính là một trong những điểm sáng của việc hợp tác công tư, huy động nguồn lực để xây dựng, phát triển thành phố. Từ đầu năm 2016 đến nay, Tập đoàn Vingroup triển khai đầu tư trên địa bàn thành phố Hải Phòng 6 lĩnh vực: phát triển đô thị, du lịch - dịch vụ, thương mại, y tế và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các dự án của Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng đều bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả cao, góp phần tích cực làm chuyển biến tình hình kinh tế, xã hội của thành phố, được đông đảo nhân dân thành phố phấn khởi, tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Nhân dịp lễ khởi công hôm nay, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, người đã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Hải Phòng, đồng thời đồng chí đã luôn có những chỉ đạo hết sức sâu sắc và thiết thực để thành phố sớm đạt được các mục tiêu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị đã đề ra. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các Bộ, ban, ngành trung ương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ thành phố Hải Phòng trong suốt thời gian qua./.

 
 

Tạp chí Cửa Biển số 187 (10/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 186 (9/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 185 (8/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 184 (7/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 183 (6/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 182 (5/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 181 (4/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 180 (3/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 178,179 (1,2/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 177 (12/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 176 (11/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 175 (10/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 174 (9/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 173 (8/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 172 (7/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 171 (6/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 170 (5/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 169 (4/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 168 (3/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 166,167 (1,2/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 165 (12/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 164 (11/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 163 (10/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 162 (9/2015)