Bến cảng - Tranh Vũ Thanh Nghị

CLB hài hước

Hậu duệ của Cuội
Chọt Ngồi làm vua mãi cũng buồn chán, nên Cuội quyết định đi tìm một đệ tử xứng đáng để truyền ngôi. Tìm mãi mà không thấy được ai giỏi ngang, chứ khoan nói là hơn mình trong cái khoản lừa dối, nên Cuội rất buồn. Một...

 






Hiện có 17 khách Trực tuyến
Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải, Cát Bà 31/3

Cách đây vừa tròn 60 năm - ngày 31/3/1959 Bác Hồ đã đến thăm người dân làng cá Cát Hải, Cát Bà. Được sự quan tâm, giúp đỡ của trung ương và thành phố, cùng với sự đồng tâm hiệp lực quyết tâm thực hiện những lời dạy ân tình của Bác, giờ đây đời sống người dân và bộ mặt huyện đảo đã có những thay đổi căn bản. Giấc mơ ngàn đời về cuộc sống có điện, có nước máy, có cây cầu thế kỷ... nối đảo với đất liền của người dân nơi đảo xa đã trở thành hiện thực. Cát Hải - Cái Bà đã được cả nước và thế giới biết đến với khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu du lịch biển nổi tiếng, cảng biển quốc tế Lạch Huyện và là “quê hương” của thương hiệu xe ô tô Việt Nam Vinfast.

Cửa Biển trân trọng giới thiệu một số tác phẩm văn học nghệ thuật mà hầu hết các tác giả là những người con quê đảo Cát, thể hiện niềm tự hào về sự phát triển của huyện đảo hôm nay.


Về Cát Bà đi em

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Hòn đảo thân thương bốn mùa sóng vỗ

Bốn mùa bình minh lên rực rỡ

Bốn mùa thuyền lướt giữa biển xanh

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Anh sẽ chèo thuyền đưa em vào Lan Hạ

Những hòn đảo muôn hình hài kỳ lạ

Triệu năm rồi soi bóng xuống đại dương

Anh sẽ cùng em tắm bãi Cát Tiên

Đắp những lâu đài, ngắm nhìn Hòn Guốc

Huyền thoại ngàn xưa bồng bềnh trên mặt nước

Ai đến nơi này nghe chuyện cũng bâng khuâng

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Thăm rừng nguyên sinh điệp trùng, bát ngát

Thăm động Trung Trang, Mây Bầu, Ao Ếch

Xem Vọoc bạc đầu tóc trắng như mây

Anh sẽ cùng em đi giữa ngàn cây

Giữa rừng Kim Giao nhớ về cổ tích

Đi giữa ngàn hoa, chim kêu, vượn hót

Rồi chúng mình lên đỉnh Ngự Lâm

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Đến khoăn Đá Phèng

nhìn về Đồng Tép

Chiến địa năm xưa

kinh hoàng  giặc Pháp

Thăm Pháo Đài

di tích giữa trời xanh

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Thăm nơi Bác Hồ về thăm làng cá

Sáu mươi năm rồi trên hòn đảo nhỏ

Dân làng chài

thương nhớ Bác không nguôi

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Thăm những bến bờ phơi đầy tôm cá

Ngắm đàn Hải âu bay trên biển cả

Và những cánh buồm

đỏ thắm hoàng hôn

Về Cát Bà đi em!

Về với quê anh

Anh sẽ cùng em dạo đêm phố đảo

Em sẽ thấy trong lung linh huyền ảo

Là tiếng sóng dạt dào,

chan chứa những lời yêu...

ĐẶNG XUÂN GIANG

 


 

Người lính và con tàu...


Anh vẫn về bên căn nhà xưa

Chăm cây vườn mùa đang trĩu quả

Bậc ngõ dốc lưng còng dáng mẹ

Thương vai gầy dìu đỡ sớm trưa

Anh đã từ làng đảo ra đi

Lênh đênh chân trời chớp lửa

Bóng chiều hôm trông vời biển cả

Khi con tàu lăn sóng phương Nam

Đường cùng chiều bên dải Trường Sơn

Cũng âm u âm thầm gian khổ

Từng chuyến tàu đi trong bom đạn

Từng chuyến tàu bất chấp bão dông...

Anh vẫn về khi biển bình yên

Tàu đã gan góc phá vòng vây giặc

Trai làng đảo thành người con đất nước

Có mẹ anh hùng, có mẹ Việt Nam

Tôi đi tìm địa chỉ hành hương

Tìm căn nhà xưa dâng nén trầm tâm tưởng

Cùng mẹ đứng trông vời biển rộng

Biển còn đây, tàu anh vẫn còn đây...

ĐOÀN THANH NHẠ


 

Trăng nơi cửa biển


Trăng phố khi mờ khi tỏ

Trăng quê đẹp tựa ngàn hoa

Dưới trăng chúc nhau ly rượu

Tình quê đằm thắm mặn mà...

Biển xanh trăng đùa với sóng

Trăng treo lấp ló lưng trời

Tháng giêng vào mùa hội mở

Vui gọi đoàn thuyền ra khơi...

Biển đêm vầng trăng lấp lánh

Bến quê nghiêng bóng hàng dương

Vời xa dáng người thôn nữ

Vẩn vơ dưới ánh trăng vàng....

Ai một lần ngồi trước biển

Nghe sóng xôn xao mạn thuyền

Ai đã một lần hò hẹn

Thấy lòng lưu luyến tơ vương...

Khi xa nhớ vầng trăng khuyết

Thăm quê vui với trăng tròn

Bỏ buông chuyện đời được, mất

Nhủ lòng càng yêu trăng hơn...

Bạn rủ mình về Cát Hải.

Cùng vui cắt nửa vầng trãng*

Lấy trăng làm con đò nhỏ

Bồng bềnh sóng biển quê hương....

 

* Ý câu hát trong bài “Ca dao em và tôi” của An Thuyên

ĐỖ MẠNH DƯỢC

 


Tỳ bà hành xuyên đảo


Tìm em bao tuần trăng

trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

chỉ thấy hơi thở em thơm hương gió biển

làm thơ tôi chìm vào suy tư

đêm thành phố của sóng và còi tàu

day dứt âm thanh bổng trầm non nước

Tôi tìm em nơi cảng nước sâu

cả đảo Cát rung lên như một cây đàn

những nụ hôn lân tinh miệt mài lấn biển

đường kẻ trên mặt cầu

cũng căng dài và rung lên

như những dây đàn tỳ bà xuyên đảo

... mộng du bao cặp bạn tình

Tôi tìm em nơi đạn bom

của những đêm trăng xưa

đổ vàng bến Gót

nổi chìm đắm đuối triền miên

hơi thở thơm hương tôi nhận ra em

lưu lạc một dáng hình phi vật thể

Bình dị, mặn mà trong một tứ thơ

dẫu chưa thề non hẹn biển

nàng vẫn giữ cho tôi

giai điệu của ánh trăng

và cung vàng Lạch Huyện

cùng với tỳ bà hành

...dài rộng trùng khơi.

10/2018

MINH QUYỀN


 

Biển nói giùm tôi


Tôi phố núi một lần xuống biển

Cứ nôn nao ngờm ngợp sóng Cát Bà

Biển là thế vô cùng hào phóng

Cho rất nhiều song chẳng nhận gì đâu.

Có nàng tiên từ thuở rất lâu

Đánh rơi guốc* xuống tận miền dương thế

Bầy khủng long đắm mình trong bể

Bỗng giật mình hóa đá giữa biển khơi.

Cổ tích Cát Bà chỉ của riêng tôi

Một nàng ngốc đang kiếm tìm kiệt tác

(Có đi xa mới dễ gọi đặc sắc

chứ ở gần nói chẳng ai tin).

Cái resort và tôi cùng bé tí hin

Trước sóng gió sõng soài trên bãi

Nhìn cánh buồm hoang vu khắc khoải

Bỗng ngại những chân trời

tím tái hoàng hôn.

Tôi mảnh ghép

trong muôn ngàn mảnh ghép

Sợ cô đơn nên yêu biển khôn cùng

Người đàn ông dưới mái nhà chung

Những đứa con ngoan chính là kiệt tác.

Luôn ở bên mà đâu hay biết

Ôm sóng Cát Bà biển nói giùm tôi.


* Đảo Hòn Guốc trong vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng

HOÀNG MINH LUYỆN

 


 

Mùa hoa Cát Bà


Mùa này hãy đến Cát Bà

Núi rừng khoe sắc ngàn hoa tuyệt vời.

Đỉnh đèo hoa gạo đỏ trời

Hoa quạch trắng tựa mây trôi la đà.

Bồng bềnh đủ muôn sắc hoa

Hương thơm như thể chưa là được thơm.

Ngoài kia con sóng nồm Nam

Cũng tung hoa trắng nắng vàng xôn xao.

Cát Bà luôn vẫn vẫy chào

Con người đảo ngọc biết bao ân tình.


VŨ TIẾN BẨY


 

Hoàng hôn trên biển


Biển hoàng hôn đẹp quá anh ơi

Anh dắt tay em đi trên bãi cát, sóng bồi

Lô nhô từng mỏm đá

Mắt anh ngắm nhìn em mơ mộng quá

Ta thả hồn mình xuống biển

Thả cả những đồng tiền

cầu nguyện khát khao.

Gió biển mặn mòi như muốn gửi trao

Tình yêu của chúng mình lại đến...

Anh ơi! Trên bờ kia

Có ai đó như đang dõi theo

chúng mình lưu luyến

Khát khao những nụ hôn xao xuyến

Dạt dào giữa biển bao la

Trên bãi tắm Cát Bà

Gửi lòng cho biển cả

Tình yêu...Tình yêu...

Chẳng có tuổi già đâu anh.


NGUYỄN CẢNH ÂN


 

Về nơi cửa biển

Đảo mỏng như chiếc bánh đa/ Bồng bềnh giữa mông mênh cửa biển/ Phà tất tả chở hoàng hôn và tôi nữa/ Nước ngược dòng Ninh Tiếp mờ xa…”.

Ấy là những câu thơ tôi viết được lấy cảm xúc trong một chuyến phà chiều từ bến Đình Vũ sang bến Ninh Tiếp của đảo Cát Hải cách đây mười mấy năm rồi. Tôi nhớ, đó là chuyến phà cuối ngày. Mùa đông trời âm u, gió rét luồn trong cơ thể khiến hành khách ai nấy đều co ro. Chuyến phà ì ạch bơi ngược dòng khi con nước đang lên để sang bến bờ xa tít tắp phía trên kia. Với hai địa danh Đình Vũ, Ninh Tiếp cùng những con phà nối đôi bờ cửa biển ngày nào giờ chỉ còn là kỷ niệm. Những chiếc phà trắng phau vừa là nhân chứng, vừa là người thợ cần mẫn quanh năm suốt tháng chở nặng biết bao tình cảm vui buồn, giúp cho bà con huyện đảo được gần hơn với nhịp sống phố phường.

Đó là câu chuyện của mười mấy năm trước. Còn hôm nay, tôi đang ngồi trên chiếc xe con chạy băng băng trên cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mới kính coong để ra với đảo Cát Hải trong một ngày cuối năm. Được đi trên cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mà lòng không khỏi lâng lâng vui sướng. Cây cầu có chiều dài 5,44 km uốn lượn như dải lụa mềm đã giúp các phương tiện đi từ Hải Phòng sang đảo Cát Hải thuận tiện nhanh chóng so với hàng tiếng đồng hồ phải di chuyển bằng phà trước đây. Cây cầu mới vươn tầm cao thế kỷ này không những phá thế đảo "ba không" bao đời nay (không có ô tô, không có nhà nghỉ, khách sạn và không có người trong độ tuổi lao động) của Cát Hải mà còn đánh thức tiềm năng một vùng biển đảo Tổ quốc trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển quốc tế, du lịch và công nghiệp mới của đất nước. Ngay khi chiếc cầu vượt biển lịch sử xuất hiện, các công trình, dự án trọng điểm ùn ùn kéo đến làm cho đảo Cát Hải trở thành điểm đầu tư lý tưởng mới như công trình dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Group, dự án tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST của Tập đoàn Vingroup… Tiềm năng, triển vọng còn rất lớn đang lôi kéo những dự án công nghiệp, thương mại tới đây lấp đầy đảo. “Đảo mỏng” đang đêm ngày sôi động, hòa nhịp cùng thành phố Hải Phòng và cả nước vươn lên phát triển kinh tế.

Cuối đảo Cát Hải là bến phà Gót để sang với đảo ngọc Cát Bà. Nằm sát cạnh phà Gót là Đồn Biên phòng Cát Hải, nơi tôi đến làm việc trong chuyến công tác này. Án ngữ trước mặt là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, sau lưng là cửa biển với muôn vàn thanh âm náo nhiệt của tàu bè nườm nượp vào ra. Vậy mà, bước qua cánh cổng uy nghiêm kia là một không gian yên ắng với khoảng sân đầy nắng, những hàng dừa cao, bụi chuối râm mát, ao cá rộng có đàn vịt bơi lội tung tăng. Một khung cảnh rất đỗi yên bình như ở chốn quê nhà. Đưa tôi đi dạo một vòng xung quanh doanh trại, thiếu tá Nguyễn Văn Lập, Chính trị viên Đồn giới thiệu với tôi bằng sự vui mừng xen lẫn chút kiêu hãnh: "Đồn Biên phòng Cát Hải đang chuẩn bị bước sang tuổi 60 anh ạ. Để tạo được thế đứng vững vàng trên hòn đảo này, 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, đem lại sự bình yên trên tuyến biển được phân công quản lý!".

Đồn Biên phòng Cát Hải được thành lập tháng 7/1959 tại Bến Gót, xã Cao Minh, nay là thị trấn Cát Hải với chức năng nhiệm vụ được giao là quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, đảo Cát Hải. Đồn phụ trách địa bàn 5 xã và 1 thị trấn với diện tích 68,9 km2, chiều dài bờ biển khoảng 30 km. Đồn gồm hai Trạm kiểm soát Biên phòng là Trạm Hoàng Châu và Trạm Bến Gót - Đó là những thông tin sơ lược mà tôi được Ban Chỉ huy Đồn cung cấp giúp tôi có thêm sự hình dung một cách khái quát về quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị.

Bên ấm chè nóng trong căn phòng khách in đậm màu thời gian, chúng tôi cùng trao đổi với nhau xoay quanh  những câu chuyện về tập thể và cá nhân của Đồn. Cuộc trò chuyện càng lúc càng lôi cuốn tôi hơn bởi nhiều chi tiết ấn tượng. Qua đó, tôi cảm nhận được phần nào những tâm tư, tình cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ của Đồn và hơn nữa, hiểu được sức mạnh của tình đoàn kết, trách nhiệm mà mỗi người lính mang quân hàm xanh nơi đây đã nỗ lực, quyết tâm để xây dựng được một thế trận lòng dân vững chắc, giúp cho Đồn Biên phòng Cát Hải hoàn thành nhiệm vụ hơn nửa thế kỷ qua.

Nguyễn Văn Lập năm nay 42 tuổi, quê xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Là sĩ quan Biên phòng chuyển loại cán bộ chính trị. Trước khi về nhận công tác tại Đồn Cát Hải này, Lập đã từng công tác tại các đơn vị Biên phòng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng. Trước nữa, anh đóng quân ở các Đồn 705, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Phòng Tham mưu thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum. Vợ là giáo viên Tiểu học ở quê. Vợ chồng anh có hai cháu, cháu đầu học 12, cháu thứ 2 học lớp 5. "Với quãng đường từ Đồn về nhà hơn 30 km, nếu đơn vị có việc thì không nói làm gì, còn bình thường thì cơ bản cứ 2 tuần tôi lại về tranh thủ thăm gia đình một lần!"- Lập bộc bạch với tôi như vậy. Tôi cũng mừng cho sự hợp lý hóa gia đình của anh bởi so với nhiều đồng đội của tôi đang công tác ở Trường Sa hay các tỉnh Tây Nguyên, phía Nam, hiện giờ Lập cũng được tiếng là gần nhà, được gần vợ gần con hơn. Lập nhìn tôi cười chống chế: "Như tôi vẫn thuộc diện xa nhà bởi Đồn hiện có 8 đồng chí đã nên duyên với các cô gái địa phương và họ đã coi đây là mảnh đất quê hương thứ hai của mình!".

Khi tôi đề cập đến vấn đề vai trò của Đồn Biên phòng như thế nào trước cuộc "chuyển mình" mạnh mẽ của đảo Cát Hải trong phát triển kinh tế thời gian gần đây? Chính trị viên Nguyễn Văn Lập bảo, do vị trí đóng quân của Đồn là nơi giao thương quan trọng của cửa biển, hoạt động của các tàu thuyền nước ngoài ra vào cảng Hải Phòng đều phải qua lại Đồn và Trạm. Hơn nữa, trong thời gian qua, trên địa bàn triển khai đồng loạt các dự án của thành phố như cảng quốc tế, các khu công nghiệp lớn nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp bởi lượng công nhân ở các địa phương trong cả nước đến làm việc tại các công trình rất đông, trong đó có nhiều chuyên gia, công nhân người nước ngoài. Công tác giải phóng, đền bù mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng phục vụ các dự án đều có bóng dáng của những người lính mang quân hàm xanh. Đơn cử như việc địa phương phải di dời hàng ngàn ngôi mộ tại nghĩa trang nhân dân thị trấn Cát Hải đến địa điểm mới để nhường chỗ cho dự án xây dựng cảng quốc tế khiến có không ít ý kiến trái chiều. Cũng là điều dễ hiểu bởi đây là chuyện liên quan đến tâm linh. Cả nghĩa trang rộng lớn, là nơi chôn cất người quá cố từ bao đời nay của nhân dân thị trấn, nay phải đào bới, cất bốc, di dời chỗ khác là cả một vấn đề đại sự của từng gia đình, từng dòng họ chứ không phải là việc đơn thuần nữa rồi. Rồi tư tưởng của quần chúng nhân dân khi nhà nước thu hồi đất có nhiều diễn biến phức tạp... Làm sao để tư tưởng của người dân được đồng thuận với chủ trương phát triển kinh tế của thành phố, của huyện đây? Đó chính là bài toán đặt ra để tập thể cán bộ, chỉ huy đơn vị tập trung bàn bạc, thống nhất, giải quyết một cách thấu đáo, an dân. Từ những tình hình trên, cấp ủy, chỉ huy Đồn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là công tác nắm tình hình địa bàn, tư tưởng quần chúng nhân dân trong xử lý các vụ việc, tuyệt đối không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn...

Hàng ngàn ngôi mộ đã được di dời đến nghĩa trang mới bảo đảm an toàn, những dự án mới đang tiếp tục triển khai xây dựng trên địa bàn mà không xảy ra bất kỳ một sự việc đáng tiếc nào. Hàng ngày, số lượng nhân công dàn trải trên khắp các công trường xây dựng và có rất đông người ở lại kéo theo nhu cầu ăn nghỉ, sinh hoạt trên địa bàn nhưng vẫn đảm bảo ổn định được tình hình an ninh trật tự. Kết quả ban đầu diễn ra tương đối tốt cho thấy sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện và người qua lại phà Gót hàng ngày để du lịch Cát Bà rất lớn, nhiều vấn đề nảy sinh. Đồn Biên phòng Cát Hải cũng là một lực lượng tham gia điều tiết giao thông, cùng địa phương chung tay giữ gìn an ninh trật tự luôn được bảo đảm tốt.

Và với sự cố gắng, nỗ lực, đầy trách nhiệm của mình, Đồn Biên phòng Cát Hải được huyện ủy, UBND huyện Cát Hải ghi nhận, đánh giá cao. Những việc làm đó của Đồn đã góp phần vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế biển của huyện Cát Hải và thành phố Hải Phòng. Và cũng qua những việc làm tưởng như bình thường đó, những người lính của Đồn đã gia cố thêm điểm tựa vững chắc trong lòng bà con nhân dân huyện đảo đã được dựng xây gần 60 năm qua.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà bất cứ Đồn Biên phòng nào của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đang đảm trách suốt tuyến biên giới biển trên địa bàn thành phố, có lẽ điểm nổi bật nhất của Đồn Biên phòng Cát Hải đó là nằm ở công tác cứu hộ, cứu nạn.

Chính trị viên Lập lý giải, đứng chân trên địa bàn huyện đảo, những năm gần đây, việc thời tiết thay đổi thất thường, áp thấp nhiệt đới xảy ra thường xuyên nên đơn vị luôn coi trọng làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân đang đánh bắt hải sản, nhất là tàu thuyền khai thác xa bờ, khi xảy ra thiên tai, Đồn đã tăng cường các bản tin về thời tiết cũng như giữ liên lạc và hỗ trợ kịp thời thông qua thiết bị định vị và máy điện đường dài. Mỗi khi có bão lụt xảy ra, gần như 100% cán bộ, chiến sĩ của Đồn đều khẩn trương xuống địa bàn để tham gia giúp dân chằng chống nhà cửa, kêu gọi tàu thuyền, khắc phục hậu quả bão lụt. Đồn có đội tàu xuồng thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, cứu hộ cứu nạn trên biển.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2012 - 2017, Đồn đã tổ chức thông báo, kêu gọi được 2.286 lượt phương tiện vào nơi tránh trú an toàn trong các đợt gió mùa, bão, áp thấp nhiệt đới. Tổ chức 52 lượt cứu nạn trên biển, 67 lượt phương tiện/325 lượt cán bộ chiến sĩ cứu được 112 người và 14 phương tiện của bà con bị nạn. Đó là những con số hết sức ấn tượng trong công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho bà con và phương tiện làm ăn trên biển mà Đồn đã đạt được.

Một sự việc đơn cử đầu năm nay, vào hồi 4h30 ngày 30/3/2018, tại khu vực phao số 9, số 10 luồng Lạch Huyện, tàu HD - 2372 có trọng tải 650 tấn gồm 8 thuyền viên do anh Phùng Văn Tâm, 32 tuổi trú tại phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh điều khiển phương tiện. Trên tàu chở khoảng 500 m3 cát đen hành trình từ xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy sang Bến Gót, cửa sông Lạch Huyện. Do điều kiện trời mù, tầm quan sát hạn chế, khi đến khu vực trên đã đâm va vào đê kè chắn cát của gói thầu số 10 - Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng làm tàu bị chìm tại chỗ, 8 thuyền viên bị rơi xuống biển. Sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Cát Hải đã khẩn trương điều động 2 xuồng máy cùng 8 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Thiếu tá Nguyễn Duy Bách, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ chỉ huy ra khu vực tàu bị nạn tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Kết quả, đơn vị đã cứu thành công 8 thuyền viên, đưa về Đồn chăm sóc y tế, sức khỏe của các nạn nhân trở lại bình thường. Sau đó, Đồn phối hợp với Cảng vụ hàng hải Hải Phòng tại Cát Hải, nhà thầu TOA, Trạm điều tiết luồng Lạch Huyện tổ chức trục vớt phương tiện bị nạn và tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Qua sự việc trên, của Đồn Biên phòng Cát Hải đã được các thuyền viên tàu bị nạn cảm ơn và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không quản ngại khó khăn, nhiệt tình, tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu, bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Câu chuyện của chúng tôi đang sôi nổi thì Chính trị viên Lập nhận được điện thoại có vẻ gấp gáp. Ngớt cuộc điện thoại, anh mới kể lại cho tôi nghe tóm tắt có một vụ tai nạn vừa xảy ra và được anh em Trạm Biên phòng Hoàng Châu ứng cứu kịp thời. Người trực tiếp cứu được nạn nhân là Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp, Trạm phó Phạm Quang Bình.

Và ngay đầu giờ chiều, như đã hẹn trước, thiếu tá Phạm Quang Bình có mặt ở Đồn gặp tôi để trao đổi. Dáng người thấp đậm, da đen sạm, ít ai biết được rằng, người lính Biên phòng này có thâm niên 24 năm bám trụ tại mảnh đất Cát Hải này. Bình kể lại cho tôi nghe sự việc vừa xảy ra sáng nay. Lúc đó, Bình là tổ trưởng cùng anh em trong Trạm đang làm nhiệm vụ tại cửa sông Lạch Huyện thì thấy có người đứng trên nóc tàu dân gọi cứu vớt. Chiếc xuồng công tác của Trạm lập tức lao đến và phát hiện thấy một người đang chới với dưới nước, đầu nhấp nhô trên sóng. Ngay lập tức, anh em liền vứt phao tròn để họ bám, cử một đồng chí mặc áo phao nhảy xuống nước hỗ trợ cứu người, đưa lên xuồng. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Luận, 46 tuổi ở Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Ông Luận là chủ của chiếc thuyền nan bị đắm do gặp sóng lớn trong quá trình đánh bắt tại khu vực đèn Pa Lăng và bị trôi dạt trên biển. Rất may mắn, ông đã được anh em Biên phòng cứu được mạng sống. Sau đó, Đồn Biên phòng Cát Hải đã trưng dụng một tàu của ngư dân tham gia lai dắt thuyền nan bị nạn vào khu vực bến Gót an toàn.

"24 năm công tác tại Đồn, tôi không nhớ nổi đã cứu được bao nhiêu vụ nữa, nhiều lắm anh ạ!" - Bình nói với tôi như vậy. Với kết quả về công tác cứu hộ, cứu nạn của Đồn chỉ trong một giai đoạn ngắn như vừa nêu ở trên thì tôi hoàn toàn tin vào câu nói của Phạm Quang Bình. Đồn Biên phòng Cát Hải chính là điểm tựa tin cậy cho bà con ngư dân thường xuyên đánh bắt, qua lại khu vực này. Sự có mặt của những người lính mang quân hàm xanh nơi đây cũng đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của huyện Cát Hải và thành phố Hải Phòng.

Càng trò chuyện với Bình tôi càng khám phá ra một vài chi tiết gây không ít xúc động. Có chi tiết Bình tự an ủi và coi đó như một nốt trầm trong cuộc đời mình.

Phạm Quang Bình sinh năm 1976, vợ là giáo viên THPT. Cả gia đình anh hiện ở xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, Hải Dương. Vợ chồng Bình có hai con, cháu đầu năm nay học lớp 10, khỏe mạnh bình thường. Riêng cháu thứ hai năm nay 6 tuổi, bị mắc hội chứng down thể nhẹ. Bình kể, khi sinh con ra, nghe bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh của con, cả hai vợ chồng đều sốc, không tin đó lại là sự thật. Lúc này, vợ chồng chỉ biết động viên nhau cố gắng vượt qua cú sốc tâm lý để tiếp tục nuôi con. Không ít đêm, nằm ở Trạm Biên phòng biển, Bình không tài nào chợp mắt được vì thương vợ, thương con, thương cho gia đình nhỏ của mình phải chịu nỗi đau mang tên số phận. "Bây giờ cháu lớn hơn, vả lại cũng đã quen với cách chấp nhận nên vợ chồng tôi cũng lạc quan hơn nhiều. Vợ tôi đã biết cách tìm niềm vui trong nỗi buồn của con, còn tôi tìm niềm vui với cuộc sống gia đình và luôn kéo con hòa vào cuộc sống chung của bố mẹ và những người thân yêu!".

Ít ai biết rằng, bố đẻ của Bình chính là chỉ huy của Đồn Biên phòng Cát Hải này - cụ Phạm Quang Nhị, Đồn trưởng giai đoạn 1975 - 1978. Cụ mất năm 2003. "Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí chung câu quân hành". Chắc có lẽ vì ngọn lửa tình yêu biển, đảo, tình yêu với sắc lính Biên phòng của người cha đã thắp lên và chảy trong huyết quản của mình, Phạm Quang Bình đã biết vượt qua nỗi buồn gia đình để nỗ lực phấn đấu vươn lên và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2011 đến nay, anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhiều khen thưởng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng và UBND thành phố Hải Phòng. Phạm Quang Bình là đại biểu vừa trở về từ Hội nghị điển hình tiên tiến sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng ủy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức.

"Còn nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đồn đang phải công tác xa gia đình, mỗi người một hoàn cảnh, khó khăn khác nhau nhưng anh em đã biết cách vượt lên để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó chính là bản lĩnh, là nghị lực của người lính Biên phòng chúng tôi!". Câu nói của Thiếu tá Nguyễn Văn Lập mang đầy khí chất tự hào như một lời khẳng định để tôi hiểu thêm về những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm bám Đồn, bám đảo xây dựng sức mạnh tổng hợp của mình. Sức mạnh đó nằm trong sức mạnh lòng dân, sức mạnh của thế trận Biên phòng toàn dân ở khu vực cửa biển mênh mang...

Bút ký: LÊ MẠNH THƯỜNG

 
 

Tạp chí Cửa Biển số 203 (5/2019)

Tạp chí Cửa Biển số 202 (4/2019)

Tạp chí Cửa Biển số 201 (3/2019)

Tạp chí Cửa Biển số 199,200 (1,2/2019)

Tạp chí Cửa Biển số 198 (12/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 197 (10/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 196 (9/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 195 (8/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 194 (7/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 193 (6/2018)


Tạp chí Cửa Biển số 192 (5/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 191 (4/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 190 (3/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 189 (2/2018)

Tạp chí Cửa Biển số 187 (10/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 186 (9/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 185 (8/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 184 (7/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 183 (6/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 182 (5/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 181 (4/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 180 (3/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 178,179 (1,2/2017)

Tạp chí Cửa Biển số 177 (12/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 176 (11/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 175 (10/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 174 (9/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 173 (8/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 172 (7/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 171 (6/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 170 (5/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 169 (4/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 168 (3/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 166,167 (1,2/2016)

Tạp chí Cửa Biển số 165 (12/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 164 (11/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 163 (10/2015)

Tạp chí Cửa Biển số 162 (9/2015)